องค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว ยินดีต้อนรับ (Welcome to Chiang Dao Subdistrict Administrative Organization)
 ข้อมูล อบต.

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว

นายสมบัติ ประธานราษฎร์ - นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว

นายสมบัติ ประธานราษฎร์

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว

msgสายตรงนายก

map locationข้อมูลท่องเที่ยวตำบลเชียงดาว

เลือกประเภทสถานที่

ดอยหลวงเชียงดาว

  • วันที่ 22 มิ.ย. 2563
  • 2,349 ครั้ง

ดอยหลวงเชียงดาว
ยอดสูงสุดเรียกว่า ดอยหลวงเชียงดาว (เพี้ยนมาจากคำที่ชาวบ้านในละแวกเปรียบเทียบดอยนี้ว่าสูง เพียงดาว) มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนรูปกรวยคว่ำสูง 2,195 เมตรจากระดับน้ำทะเล สูงเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศรองจากดอยอินทนนท์และดอยผ้าห่มปก

ดอยหลวงเชียงดาว คนโบราณเรียกกันว่า ดอยเพียงดาว เนื่องจากเมื่อแหวนดูยอดของมันจะเห็นว่าสูงเหยียดฟ้า เหมือนกับว่ามันสูงเทียมดาวต่อมาเรียกเพี้ยนไปว่า ดอบหลวงเชียงดาว บางทีเรียกว่า ดอยอ้างสลุง คำว่าสลุงหมายถึง อ่างน้ำหรือขันน้ำ เพราะบนยอดดอยเชียงดาวมีลักษณะ เป็นอ่าง 2 แห่ง อ่างใหญ่มีบริเวณกว้าง 4-5 ไร่ อ่างที่ 2 มีบริเวณกว้าง 1 ไร่ มีภูเขาตั้งโดยรอบดูคล้ายกับเจดีย์ โดยรอบจะมีถ้ำเล็กใหญ่มากมายหลายสิบถ้ำ

จากบนยอดดอยซึ่งเป็นที่ราบแคบๆ สามารถมองเห็นทัศนียภาพอันงดงามรอบด้าน คือทะเลหมอกด้าน อ. เชียงดาว ดอยสามพี่น้อง เทือกเขาดอยเชียงดาวตลอดจนถึงยอดดอยอินทนนท์อันไกลลิบ อากาศเย็น ลมแรงและสมบูรณ์ด้วยดอกไม้ป่าภูเขาที่หาชมได้ยากมากมายรวมทั้งนกและผีเสื้อด้วย(ไม่เหมาะที่จะขึ้นไปยืนบนยอดดอยทีละกลุ่มใหญ่ๆเพราะจะไปเหยียบย่ำทำลายพรรณไม้บนนั้นได้แม้จะโดยไม่ตั้งใจก็ตาม)การเข้าไปใช้พื้นที่ต้องทำหนังสือขออนุญาตถึงผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่ากรมป่าไม้ อย่างน้อย 2 อาทิตย์ก่อนการเดินทาง

กิจกรรม

  • เดินขึ้นเขา

การเดินทางไปดอยเชียงดาว

รถยนต์ สามารถเดินทางได้หลายเส้นทางดังนี้

  • เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 107 (เชียงใหม่-ฝาง) ถนนลาดยางที่อยู่ติดเขตพื้นที่ป่าที่สำรวจได้แก่ช่วงบ้านปิงโค้ง (กม.83) อำเภอเชียงราย-แยกเข้าบ้านตับเตา (กม.118) อำเภอไชยปราการ
  • เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1178 (ตอนแยกเมืองงาย กม. 79 บ้านนาหวาย กม. 24 เป็นถนนลาดยางระยะทาง 24 กิโลเมตร และจากบ้านนาหวาย กม. ที่ 24 - บ้านเมืองนะ ถนนดินลูกรังบดอัดระยะทางประมาณ 34 กม. ใช้งานได้ทุกฤดูกาล ) ถนน ก.ป.ร. กลาง เป็นถนนดินลูกรังบดอัดระยะทางประมาณ 10 กม. เข้าบ้านห้วยจะด่าน (แยก กม. ที่ 99 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 107

รายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว
โทร. 08 9955 1417

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่ากรมอุทยานแห่งชาติ และพันธุ์พืช เขตจตุจักร กรุงเทพฯ
โทร. 0 2561 4832

รายละเอียดที่พัก

สถานที่พัก นักท่องเที่ยวเตรียมอุปกรณ์การนอนเช่น เต็นท์ไปเอง  ให้ทำเรื่องขออนุญาต ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว หรือสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ล่วงหน้า 15 วัน จากนั้นก่อนขึ้นดอยให้นำหนังสือขออนุญาตไปยื่นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และจ่ายค่าธรรมเนียมการขึ้นคนคนละ 20 บาท ค่ากางเต็นท์หลังละ 50 บาท ต่อคืนค่ารถคันละ 60 บาท ค่าลูกหาบวันละ 350 ? 400 บาท ต่อคนค่าคนนำทางวันละ 500 บาท ต่อคน ค่ามัดจำขยะ 200 บาท จะได้รับคืนหากนำขยะมาคืนครบจำนวนที่แจ้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.chiangmaipao.go.th/tourism/place_detail.php?id=77&area=34

แชร์สถานที่นี้ให้เพื่อน: